E A T là gì ? EAT có phải là yếu tố xếp hạng chất lượng?

SaveSavedRemoved 0
Deal Score0
Deal Score0

Anh em có thể đã nghe nói rất nhiều về EAT. Đây là một chủ đề liên quan tới SEO rất HOT bắt đầu từ tháng 8/2018. Và trong các cuộc thảo luận nói về EAT thì 2 có luồng ý kiến trái chiều và không trả lời liệu EAT có phải là một yếu tố xếp hạng quan trọng và chất lượng không? Trên thực tế, dưới đây là hai kết quả tìm kiếm từ Google khi search EAT có phải là yếu tố xếp hạng hay không:

EAT có phải là yếu tố xếp hạng hay không

Vì vậy, sau đây là Hoài Nam sẽ nói cho bạn hiểu rõ hơn về EAT, tại sao đây là một chủ đề khá nóng mỗi khi update hiện nay.

EAT là gì?

EAT là Expertise (Chuyên môn – chuyên gia), Authority (Quyền tác giả), Trust (Độ tin cậy) là các tiêu chí Google coi là biểu thị cho chất lượng website. Những tiêu chí này và nhiều các tiêu chí khác thường được đề cập trong  Quality Raters’ Guidelines gọi tắt nó là QRG – hướng dẫn được đưa ra để xếp loại và đánh giá chất lượng kết quả tìm kiếm.

EAT được cho là ảnh hưởng tới tất các lĩnh vực của website, nhưng đặc biệt đối với nội dung nói về hạnh phúc, sức khỏe, tài chính, luật. Google gọi các trang như vậy là trang “Your Money or Your Life” gọi tắt là YMYL.

back to menu ↑

EAT được đánh giá như thế nào?

Để đánh giá EAT, QRG thường sẽ phân tích thông tin có sẵn trên website đó, cũng như thông tin có sẵn các website khác. Có rất nhiều các tín hiệu chất lượng mà QRG sử dụng, nhưng không phải tất cả các tín hiệu đó đều là nội dung của website mà nó còn liên quan tới tín hiệu khác được định nghĩa là EAT, vì vậy với chuyên gia SEO hàng đầu thế giới thường nói EAT là một trong những tín hiệu cuối cùng mà QRG sử dụng để đánh tiêu chuẩn chất lượng của một website.

Đánh giá Expertise

Nội dung phải được sản xuất bởi một cá nhân hoặc một tổ chức có kinh nghiệm liên quan đến chủ đề của nội dung. Điều quan trọng, không phải tất cả các loại nội dung đều yêu cầu chuyên môn chính thức – đối với các trang không phải là YMYL, trải nghiệm cuộc sống có thể là đủ. Trong ví dụ dưới đây của trang báo điện tử VNExpress, mặc dù chủ đề nói về thời trang nhưng chia sẻ về mong muốn cá nhân, không yêu cầu chuyên môn chính thức.

Đánh giá Expertise

Expertise có thể được xây dựng thông qua các tác giả của nội dung. Những thứ cần thiết đó là thông tin xác thực, tiểu sử, trang tác giả, số bài viết về chủ đề này hoặc các chủ đề tương tự, bài viết trên các trang web khác. Ví dụ như Trần Phương My đang là tác giả chia sẻ về kiến thức thời trang tại website https://thoitrangmacnha.com

Expertise cũng có thể được thiết lập thông qua một doanh nghiệp hay là một tổ chức. Ví dụ, Sofa Mạnh Hệ là một công ty nội thất là một chuyên gia về sofa giường gỗ.

Expertise có thể đó là từ chất lượng của nội dung. Trong nhiều tài liệu nghiên cứu với QRG thì nội dung được tao chỉ cần chuyên môn đầy đủ và chất lượng, nội dung dài không phải là một yếu tố chuyên môn.

Đánh giá Authority

Để một phần nội dung có Authority, chuyên môn của người tạo nội dung phải được công nhận bởi những người khác trong cùng lĩnh vực và cả người đọc nói chung. Đây là lý do tại sao để đánh giá Authority, QRG sẽ đánh giá rộng hơn từ rất nhiều website khác.

QRG đưa ra lời khuyên để nhận được đánh giá Authority thì tác giả hoặc tổ chức phải có một vài tín hiệu tới từ những website uy tín. Tín hiệu để tìm kiếm là giải thưởng, đánh giá và xếp hạng, ý kiến ​​chuyên gia và đề cập của các tổ chức khác. Wikipedia thường được trích dẫn là một nguồn đáng tin cậy của thông tin đó, như trong ví dụ dưới đây:

Đánh giá Authoritativeness

Đánh giá Trust

Trust là một khái niệm nhiều mặt gồm: tính chính xác của thông tin, tính minh bạch về tổ chức và các chính sách của nó và danh tiếng của tác giả nội dung.

Để đánh giá Trust, QRG thường dựa vào các trang như: giới thiệu công ty, trang điều khoản và điều kiện, chính sách hoàn trả, thông tin liên hệ và các thủ tục liên quan khác.

back to menu ↑

EAT quan trọng như thế nào đối với chất lượng trang?

Khi nghiên cứu về EAT thì Hoài Nam cảm thấy cần phải đưa điều này vào bài viết đó là rất nhiều anh em có một lầm tưởng đây chính là một trong những nguyên tắc xếp hạng chất lượng và tiêu chí chính để đánh giá chất lượng của một website. Không phải vậy.

Đánh giá EAT chỉ là một trong rất nhiều các bước khi Google đánh giá chất lượng website. QRG bắt đầu bằng cách thiết lập mục đích của website, sau đó QRG sẽ xác định xem website có đáng tin hay không (EAT), sau đó QRG mới xem xét chất lượng của nội dung chính và cuối cùng, kiểm tra xem website có cung cấp trải nghiệm người dùng tốt không.

back to menu ↑

Lịch sử phát triển của EAT là gì?

Khái niệm về EAT đã xuất hiện vào năm 2013 và tồn tại như một chủ đề rất rất bé trong SEO thậm chí là không được nhắc tới, và EAT trở nên rất nổi tiếng sau thuật toán 01/08/2018 của Google. Nhưng, sự thực là…

2005

Có lẽ ngay từ đầu năm 2003 , có nhiều tin đồn trên web về việc Google tổ chức ra Rater Hub và phác thảo người dùng internet thường xuyên để làm việc như những người đánh giá chất lượng và xem xét chỉ số tìm kiếm của nó.

2008

Các hướng dẫn được đưa ra cho QRG lần đầu tiên bị rò rỉ và, mặc dù rất chi tiết nhưng chỉ chứa các thông số chất lượng cơ bản nhất của trang và xoay quanh chủ yếu liên quan đến nội dung.

2013

Google cuối cùng đã quyết định công khai các nguyên tắc QRG nhưng phiên bản này ngắn hơn nhiều so với phiên bản bị rò rỉ. Đây cũng là tài liệu đầu tiên đề cập đến EAT.

2015

Google công khai phiên bản đầy đủ cùng các hướng dẫn cho anh em trong giới SEO và từ thời điểm này, SEO hoàn toàn đã được biết về EAT, nhưng nó không phải là một chủ đề được quan tâm như hiện nay.

2018

Vào ngày 1 tháng 8, Google phát hành một bản cập nhật thuật toán lớn và trên tất cả các trang web, lưu lượng tìm kiếm tự nhiên không trả phí. Các chuyên gia SEO vội vàng tìm cách khắc phục và khôi phục thứ hạng website.

Họ không ngừng sửa lỗi cho Google về vấn đề này, nhưng Google khẳng định đây là một bản cập nhật rộng và không có cách để sử lý. Cho đến khi Daniel Sullivan đã cung cấp cho chúng ta một gợi ý về cách để xử lý cho thuật toán này đó là sử dụng các nguyên tắc của QRG để làm cho nội dung tốt hơn.

sử dụng các nguyên tắc của QRG để làm cho nội dung tốt hơn

Đối với tất cả ý định và mục đích, đây có lẽ là một nhận xét chung có nghĩa là để làm dịu cộng đồng, nhưng rất nhiều người đã thuộc nằm lòng. Trong những ngày đầu của bản cập nhật, có vẻ như các trang web y tế bị ảnh hưởng không tương xứng, và theo hướng dẫn của người xếp loại, các trang web y tế được gọi cụ thể là các trang web được tổ chức theo tiêu chuẩn chất lượng cao nhất. Vì vậy, thật dễ dàng để giả định rằng bản cập nhật và hướng dẫn đã được kết nối trực tiếp.

Đó là khi các chuyên gia SEO bắt đầu khai thác các hướng dẫn của người đánh giá để sửa lỗi có thể hành động và mặc dù các hướng dẫn chứa hàng tá số liệu chất lượng trang, họ đã hạ cánh cụ thể trên EAT. Và nó có ý nghĩa, bởi vì trước đó không ai thực sự chú ý đến EAT, vì vậy đó là một trong những hướng dẫn mà SEO có thể thấy phòng lớn nhất để cải thiện.

Từ thời điểm đó, EAT đã trở nên phổ biến trong cộng đồng SEO, nơi mà giờ đây nó được rao giảng như là một cách để phục hồi từ bản cập nhật tháng 8 và một cách để đạt được thứ hạng tốt hơn nói chung.

back to menu ↑

EAT có thực sự quan trọng đối với SEO?

Có và không. Khái niệm về EAT bao gồm hơn một chục yếu tố thực sự sẽ cải thiện chất lượng trang, nhưng chỉ được cảm nhận bởi những người đánh giá chất lượng con người và người dùng nói chung. Chưa bao giờ có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy EAT có thể được đo bằng thuật toán.

Trên thực tế, Google nói thẳng với chúng ta EAT không phải là một yếu tố xếp hạng chất lượng:

EAT không phải là một yếu tố xếp hạng chất lượng

Hơn nữa, tại các điểm khác nhau, đại diện của Google đã xác nhận rằng họ không thể, hoặc đúng hơn là không theo dõi các tín hiệu riêng lẻ khác nhau được coi là một phần của EAT:

Về danh tiếng của Author, John Mueller đã bình luận :

Tôi sẽ không xem QRG như một thứ giống như thuật toán của chúng tôi đang xem xét một cách rõ ràng, kiểm tra danh tiếng của các tác giả và sau đó sử dụng điều đó để xếp hạng trang web của bạn.

Về đánh giá kinh doanh , John Mueller đã bình luận :

Chúng tôi sẽ không sử dụng thứ gì đó như điểm BBB cho thứ như thế này. Có nhiều loại vấn đề liên quan đến một số nguồn thông tin về doanh nghiệp, về trang web và chúng tôi cần đảm bảo rằng chúng tôi thực sự phản ánh những gì chúng tôi nghĩ là thực sự phù hợp với người dùng thay vì mù quáng dựa vào một số bên thứ ba xếp hạng.

Về kiểm tra thực tế , người ta nói trong whitepaper của Google về việc chống lại sự không rõ ràng :
Hệ thống xếp hạng của chúng tôi không xác định mục đích hoặc độ chính xác thực tế của bất kỳ phần nội dung nhất định nào.

Về nội dung , John Mueller đã bình luận :

Sự tươi mới luôn là một điều thú vị bởi vì đó là thứ không phải là chúng tôi không nên sử dụng nó bởi vì đôi khi nó có ý nghĩa để hiển thị cho mọi người nội dung đã được thiết lập, xem xét nghiên cứu dài hạn và một số nội dung này đã không thay đổi trong nhiều năm. Đôi khi chúng tôi chỉ có nội dung có vẻ như chúng tôi vẫn còn liên quan.

Về ngữ pháp , John Mueller đã bình luận :

Luôn luôn tốt để khắc phục các sự cố đã biết với một trang web, nhưng Google sẽ không tính số lượng chữ của bạn.

Về tín hiệu xã hội , Gary Illyes đã bình luận :

Thật buồn cười vì có một SEO nói rằng: “Ok, chúng tôi thấy rất nhiều lượt thích trên Facebook và đó là những trang xếp hạng tốt” Nhưng đó là mối tương quan, đó không phải là nguyên nhân. Thay vào đó, có lẽ có một cái gì đó thực sự tuyệt vời, và vì có một cái gì đó tuyệt vời, sau đó nó nhận được rất nhiều lượt thích trên Facebook và rất nhiều người quyết định liên kết với nó. Đó là thứ mà nội dung tốt hơn mà bạn tạo ra càng nhiều người sẽ thích nó không chỉ trong Google mà cả trên Twitter và Facebook.

Điều đó đang được nói, Google sử dụng một tín hiệu trỏ đến EAT, nhưng đây không phải là tín hiệu giống như họ nói trong Nguyên tắc xếp loại chất lượng. Đây là một đoạn trích từ một whitepaper về cách Google đánh bại sự không rõ ràng :

Trước sự thất vọng của mọi người, tín hiệu Google sử dụng để xác định EAT theo thuật toán là cái cũ nhất trong cuốn sách – PageRank, còn gọi là backlinks, hay còn gọi là số lượng và chất lượng của các liên kết trỏ đến trang của bạn từ các nguồn khác. Backlinks là thứ mà mọi chuyên gia SEO đã làm việc từ lâu trước khi có một khái niệm về EAT, vì vậy thực sự không có gì mới để giải thích.

back to menu ↑

Bạn vẫn nên tối ưu hóa các trang của mình cho EAT?

Nó phụ thuộc vào mục tiêu của bạn.

Để tăng thứ hạng

Nếu bạn muốn tEATg trang của mình trong bảng xếp hạng, thì không, tối ưu hóa cho EAT sẽ không giúp bạn làm điều đó. Từ những gì Google nói về việc sử dụng tín hiệu EAT và từ cách người xếp loại chất lượng được hướng dẫn để đánh giá EAT, chúng tôi có thể tự tin nói rằng chưa có cách nào để xác định EAT theo thuật toán. Vì vậy, bất cứ điều gì tối ưu hóa EAT mà bạn làm, Google không có khả nEATg “nhìn thấy” nó.

Để cải thiện chất lượng trang

Chắc chắn rồi. Nguyên tắc của người đánh giá chất lượng chứa rất nhiều lời khuyên tuyệt vời, EAT hay nói cách khác là cải thiện chất lượng trang. Nó có thể không được đEATg ký bởi thuật toán, nhưng chắc chắn nó sẽ hướng tới trải nghiệm người dùng tốt hơn và các quy trình kinh doanh mượt mà hơn. Đến lượt mình, những thứ đó sẽ làm tEATg giá trị nội dung của bạn và sẽ đóng góp vào thứ hạng của bạn một cách gián tiếp. Đừng biến nó thành một chiến lược SEO – nếu thứ hạng là mối quan tâm chính của bạn, thì, một lần nữa, có lẽ có những điều tốt hơn để làm từ quan điểm SEO nghiêm ngặt.

Để đi trước các thuật toán

Ben Gomes, Phó Chủ tịch Kỹ thuật Tìm kiếm của Google, đã nói rằng mặc dù các hướng dẫn của người xếp loại không phải là cách thuật toán hoạt động ngày hôm nay, nhưng nó là một sự phản ánh chính xác về nơi mà nó muốn đi trong tương lai. Và với một PageRank được tinh chỉnh, bằng sáng chế về lập danh mục các thực thể có tên và một đội quân gồm 16.000 người đánh giá chất lượng hướng dẫn hàng ngàn điều chỉnh thuật toán mỗi năm, một điều chắc chắn là một ngày nào đó Google sẽ có thể đánh giá chính xác tất cả các tiêu chí EAT .

Một điều cũng được đảm bảo là vào thời điểm Google giới thiệu điểm EAT cho thuật toán của nó, bạn sẽ không thể đánh lừa nó bằng cách hiển thị EAT, bạn thực sự sẽ phải có nó. Vì vậy, về vấn đề này, việc bắt đầu tối ưu hóa cho EAT ngay hôm nay là một ý tưởng không tồi. Không phải là một cách hời hợt khi thêm một yếu tố trang ở đây và đó, mà bằng cách thực sự xây dựng danh tiếng tích cực cho thương hiệu của bạn, tác giả và sản phẩm của bạn. Điều này có lẽ không khác với những gì bạn đang làm.

back to menu ↑

Kết luận cuối cùng

Mặc dù có rất nhiều tuyên bố về EAT là một yếu tố xếp hạng là không có căn cứ, nhưng EAT vẫn tồn tại như một chủ đề phổ biến trong cộng đồng SEO. Không phải là nó độc hại theo bất kỳ cách nào – hầu hết các lời khuyên tối ưu hóa EAT thực sự là lời khuyên tốt nói chung.

Tuy nhiên, Nam tin rằng hầu hết chúng ta thà đối phó với các mối quan tâm SEO đã được chứng minh hơn là theo đuổi một điều ‘rất có thể’. Cuối cùng, mối quan tâm SEO duy nhất đã được chứng minh có liên quan đến EAT là quyền hạn website và website được rút ra từ các liên kết ngược.

Nguyễn Hoài Nam

Là Founder SEO Nam Nguyễn hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ SEO, tư vấn SEO, đào tạo SEO... Đây là website Nam muốn chia sẻ cho người đọc những kiến thức chuyên sâu về SEO dựa trên những kinh nghiệm thực chiến thăng trầm cùng các dự án Nam đã trải qua.

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Login/Register access is temporary disabled
Compare items
  • Total (0)
Compare